Ngày 22/5, Trung Quốc hầu như lộ hết 'bài vở', chiêu
trò...quanh khu vực giàn khoan trái phép. Tàu chấp pháp của VN vẫn kiên
trì, bình tĩnh, tránh rơi vào bẫy...
Mở rộng vòng cản phá, uy hiếp hung hăng
Bình thường tàu Việt Nam vào gần giàn khoan khoảng 5-6
hải lý, tàu Trung Quốc mới ra cản phá nhưng sáng nay, ở cách 8 hải lý
hải tuần Trung Quốc đã hung hăng lao ra.
7h25' sáng nay, tàu kiểm ngư HB 926 cùng các biên đội
tàu của Việt Nam tiến về phía giàn khoan Hải Dương 981 làm nhiệm vụ chấp
pháp, khi còn cách giàn khoan 8 hải lý về phía đông nam, có hàng chục
tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần Trung Quốc hung hăng lao ra cản phá.
Đây là tình huống rất bất ngờ vì trước đó, chỉ khi tàu
Việt Nam vào gần giàn khoan khoảng 5 - 6 hải lý, tàu Trung Quốc mới ra
cản phá.
Sau một lúc cản phá, sau tàu kiểm ngư 769 của ta, tàu
hải tuần số hiệu 2168 lại truy đuổi lại uy hiếp truy đuổi tàu kiểm ngư
770 Việt Nam ở khoảng cách gần hơn chỉ khoảng 50-70m. Lúc này, tàu kiểm
ngư 769 vẫn bị 2 tàu hải cảnh khổng lồ số hiệu 2050 và 12101 theo sát ở
phía sau.
Mặc dù tàu kiểm ngư 926 đã bật loa tuyên truyền gọi
đích danh tàu lai dắt số 9 đang hoạt động trái phép và có hành động cản
phá các tàu chấp pháp của VN, nhưng tàu kéo này vẫn hung hăng lao đến
dừng ở khoảng cách 30m.
Trung Quốc thay đổi nhiều chiến thuật trong ngày
Thông tin từ Cục Kiểm ngư, trong ngày 22/5, lực lượng
tàu giữa Trung Quốc và Việt Nam không có nhiều biến động. Số tàu Trung
Quốc hiện có là 125 tàu (giảm 12 tàu cá).
Thông kê trong những ngày gần đây, tàu cá Trung Quốc
hoạt động trái phép trên toàn tuyến biển miền Trung đã giảm so với thời
gian trước.
Các tàu Kiểm ngư của ta vẫn duy trì khoảng 20 tàu để
đấu tranh, tiến vào sâu trong khu vực giàn khoan phát loa phóng thanh
tuyên truyền, yêu cầu tàu Trung Quốc rút khỏi vùng biển thuộc chủ quyền
Việt Nam.
Trong ngày, tình hình tại khu vực giàn khoan Hải Dương
981 có phần lắng dịu. Nhưng lại xuất hiện thêm diễn biến mới, đó là máy
bay tuần thám của Trung Quốc liên tục bay phía trên tàu lực lượng Việt
Nam nhiều vòng ở độ cao khoảng 300m để quay phim, chụp ảnh lực lượng của
ta đang thực hiện nhiệm vụ trên biển.
"Ba không" của Quốc phòng Việt Nam
Trả lời câu hỏi của WSJ về việc liệu Việt Nam có liên
minh với Mỹ để đối phó lại Trung Quốc hay không thì Giáo sư Carl Thayer
nhận định “Việt Nam sẽ không liên minh Mỹ trong bất cứ trường hợp nào”.
Khẳng định của Giáo sư Carl Thayer dựa trên Chính sách “ba không” của
Quốc phòng Việt Nam gồm: Không tham gia các liên minh quân sự, không là
đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn
cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia.
Cũng trên SWJ, ông Murray Hiebert, thành viên cao cấp
của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế tại Washington DC cho
hay, đối với các nước trong khu vực Đông nam Á, Trung Quốc là nhà tài
trợ, là đối tác thương mại quan trọng và Việt Nam cũng là một trong số
đó.
“Trong lúc này, rõ ràng Việt Nam muốn các nhà lãnh đạo
ASEAN có cá tuyên bố cứng rắn hơn nữa về giàn khoan HD-981 của Trung
Quốc đặt trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm chủ quyền”,
ông Murray Hiebert cho hay.
Sức mạnh tàu ngầm Kilo trên Biển Đông
Chiếc tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên mang tên HQ-182 Hà Nội
trong tổng số 6 chiếc do Nga sản xuất cho Việt Nam theo hợp đồng đã ký
vào năm 2009 đã về đến cảng Cam Ranh.
Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm - nguyên Giám đốc Học viện Hải
quân, Bộ Quốc phòng cho biết, khi về đủ 6 chiếc tàu ngầm, nếu ta luân
phiên thì lúc nào cũng có 2 chiếc ở trên biển. Đó cũng là một sự cảnh
báo đối với bất kỳ đối tượng nào có ý đồ gây chiến, đe dọa chúng ta.
Ngày trước trong Đại chiến thế giới thứ 2, Đức chỉ có một tàu ngầm mà
trên Đại Tây Dương, họ cũng đã làm mưa làm gió và đánh chìm nhiều tàu
vận tải của Anh, Mỹ.
Lợi thế của tàu ngầm là đi trong lòng biển, nghe được
tiếng của các phương tiện khác từ rất xa mà các phương tiện truy tìm nó
lại rất khó để phát hiện ra nó. Bây giờ khoa học đã phát triển, có nhiều
cách để tìm ra tàu ngầm nhưng việc tìm ra và khuất phục tàu ngầm Kilo
như của chúng ta là không đơn giản.

Đăng nhận xét